Quảng cáo cho sản phẩm Vodka Cá Sấu

1. BỐI CẢNH VÀ ĐỀ BÀI

Tháng 12/2016, Vodka cá sấu với mong muốn thực hiện một chiến dịch tổng quan trên mạng xã hội với mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu và đẩy mạnh doanh số của sản phẩm này. Với định vị sản phẩm là rượu nhà máy cùng với key mong muốn từ khách hàng là: an toàn, sáng tạo.

 

2. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THƯƠNG HIỆU

 

 

- Thực trạng thương hiệu: Orion Media xác định sản phẩm Vodka Cá Sấu đang trong giai đoạn đầu của thị trường, chưa tạo nhận biết rõ ràng với thương hiệu và sản phẩm. 

- Khó khăn:

+ Các đối thủ bắt đầu triển khai truyền thông mạnh. Cộng đồng bắt đầu quan tâm tới các câu chuyện (Story) khác về rượu (Ví dụ: rượu Hoàng Kiều) 

+ Thói quen: Cộng đồng Việt Nam quen rượu tự nấu, tự ngâm (sành điệu)

- Cơ hội, thách thức: Thị trường rượu nói chung đều bị cấm quảng cáo trên các kênh truyền thông chính thống. Bởi vậy sẽ là 1 cơ hội nếu truyền thông đúng cách và bài bản. 

3. PHƯƠNG ÁN TRIỂN KHAI 

- Định hướng nhận diện thương hiệu: Do rượu Vodka Cá Sấu cũng như các loại rượu khác đều bị cấm quảng cáo, do vậy sẽ phải tìm cách nào tạo ra những định vị thương hiệu (Brand positioning) một cách rõ ràng và bài bản nhất có thể - để khi không cần nói tên hay dùng hình ảnh trực tiếp sản phẩm thì cũng có thể “gián tiếp” khiến cộng đồng liên tưởng tới Vodka Cá Sấu. Như vậy sẽ tiện lợi trong việc truyền thông và quảng bá sản phẩm.

- Do đó OMG quyết tâm tạo ra các phương thức nhận diện đa dạng như sau:

+ Nhân vật: Phải có 1 nhân vật làm hình ảnh đại diện để chỉ cần nhìn thấy là có thể liên tưởng.

+ Slogan: phải có 1 câu nói tạo ra nhận diện, đủ reo vào đầu cộng đồng.

+ Phải có 1 concept đặc biệt

+ Phải có nhận diện mẫu chữ, mầu sắc: để viết gì người xem cũng nhận ra và liên tưởng tới sản phẩm.

- Quyết định: OMG quyết định sẽ phải triển khai nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn giải quyết 1 mục tiêu.

4. CHIẾN DỊCH VÀ SẢN PHẨM 

Vodka Cá Sấu #1 là một tác phẩm Viral video với một mục tiêu: Tác động mạnh, ấn tượng gây Shock thị trường.

Và tư duy sáng tạo của Orion Media khi xây dựng câu chuyện dựa trên cách thức mở rộng vấn đề: Không nói trực tiếp vào yếu tố RƯỢU, mà mở rộng thêm các tầng bên ngoài, khai thác các mối quan hệ, hệ quả tốt.. mà rượu đem lại.

+ Video là 1 tổ hợp nhiều bối cảnh nhân vật ngắn, với các nhóm mối quan hệ: Bạn bè, yêu đương, Bố con

+ Nhân vật và cách thể hiện cũng cố gắng xây dựng những câu chuyện và hình tượng quen thuộc của người Việt Nam: Chí phèo.

5. TRUYỀN THÔNG VÀ PHÂN PHỐI

- Hệ thống phân phối của Orion Media trong chiến dịch Vodka cá sấu #1 sử dụng tới hơn 1.000 nội dung seeding, với đủ thể loại chất liệu: ảnh gif động, ảnh chế, status, comment seeding.

Thực hiện comment seeding về sản phẩm, thương hiệu

- Hệ thống phân phối đẩy sang hàng trăm kênh hội nhóm thảo luận: tạo ra rất nhiều các câu chuyện bình luận về Video và cách quảng cáo của Viral.

6. KẾT QUẢ CỦA VIRAL VIDEO #1

- 1 viral video ra mắt vào tháng 12/2016

- Hơn  20.000.000 lượt xem trên toàn bộ các kênh

- Nằm trong TOP 3 chiến dịch truyền thông mạng xã hội thành công nhất dịp cuối năm 2016 (YounetMedia)

- Tạo ra hàng trăm cuộc thảo luận nói về Vodka Cá Sấu : với hàng vạn tương tác.

- Tạo ra nhận biết thương hiệu từ hình ảnh nhân vật, slogan, phong cách video, âm thanh...

- Chi phí phát hành thấp – độ lan toả cao.

- Ghi nhận từ cộng đồng tốt.

7. VIRAL VIDEO #2

- Nếu như video #1 của Vodka Cá Sấu làm nhiệm vụ của Bước 1: BIẾT > Thì Video #2 của Vodka Cá Sấu nhận nhiệm vụ của HIỂU

- Nghĩa là #1 có thể chỉ tạo ra ấn tượng về thương hiệu “Vodka Cá Sấu”(Branding), nhưng đến giai đoạn #2: phải đi vào yếu tố Sản Phẩm (Product)

- Viral Video #2 là 1 video nói trực tiếp tới Sản phẩm, với những thông điệp về lợi ích sản phẩm, nhưng cũng phải theo hướng tốt xã hội: vì sau giai đoạn #1 khi thương hiệu Vodka Cá Sấu đã thành công vang dội nhiều người biết, thì cùng với đó có 1 luồng (nhỏ) phản ứng không tốt về việc quảng bá rượu. Vì vậy hướng của Viral Video #2 là vừa phải nói về sản phẩm, vừa giúp cộng đồng tuyên truyền về tác hại của rượu bia. Và đó là lý do Viral Video #2 ra đời:

 

Phân phối trên hệ thống Fanpages

8. KẾT QUẢ CỦA VIDEO #2

Video đã đạt hơn 11 triệu lượt xem và gần 210.000 lượt tương tác, thảo luận sau 21 ngày. Các thảo luận rất tích cực dành cho “Vodka Cá Sấu” với thông điệp truyền thông văn minh và sáng tạo.

Chiến dịch viral video này thành công trực tiếp giúp nhãn hàng tiếp cận được một lượng lớn khách hàng mục tiêu, và thu hút được sự quan tâm của cộng đồng tới sản phẩm của nhãn hàng. 

Tiếp nối thành công chiến dịch, trong năm 2017 chúng tôi tiếp tục thực hiện các chiến dịch truyền thông sản phẩm mới cho nhãn hàng Vodka như: Vodka cá sấu chanh với concept MV ca nhạc mang tên: "Mùa hè khốn nạn". Chiến dịch bán hàng Tết năm 2018 và đầu năm 2019, chúng tôi tiếp tục được hợp tác với thương hiệu Vodka trong chiến dịch ra mắt sản phẩm Vodka Táo mèo.

Thương hiệu nhận được nhiều phản hồi tích cực với doanh số bán hàng tăng cao. 

Xem thêm chiến dịch Vodka cá sấu chanh tại đây.

Xem thêm chiến dịch Vodka táo mèo tại đây.

 

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI