Tiếp Thị Liên Kết - Công Cụ Vàng của Làng Marketing

AFFILIATE MARKETING TỪ ĐÂU MÀ CÓ?

Để để kể cho các bạn nghe câu chuyện về Affiliate Marketing, hãy cùng tôi, trước hết, nhìn lại dấu mốc Affiliate Marketing hình thành. Từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước, một website âm nhạc ở Anh có tên Cdnow.com đưa ra một ý tưởng mới, thông qua chương trình có tên gọi Buywebprogram, những website khác được phép đặt đường link đến trang web Cdnow.com. Với mỗi album được bán thì những website đặt link đó sẽ được chia sẻ một phần lợi nhuận. Đến năm 1996, Amazon chính thức đưa vào hoạt động chương trình Affiliate của riêng mình và nó vẫn thành công cho đến tận ngày nay. 

AFFILIATE MARKETING LÀ GÌ?

Affiliate Marketing hay còn được hiểu là Tiếp thị liên kết là một hình thức Marketing dựa trên mô hình hiệu quả CPA (Cost per action), trong đó các nhà cung cấp trả hoa hồng cho nhà phân phối hoặc mạng lưới tiếp thị liên kết trung gian trên mỗi khách hàng mà nhà phân phối mang lại.

Để hiểu rõ hơn về định nghĩa trên, chúng ta cần ngắm nghía qua 4 thuật ngữ liên quan sau:

  • Mạng lưới tiếp thị liên kết: là cầu nối giữa các đối tác và nhà cung cấp, cho phép các đối tác này lựa chọn và tham gia các chương trình liên kết.
  • Nhà cung cấp: là những người sở hữu các sản phẩm/dịch vụ thực tế, và họ sẵn sàng trả phí hoa hồng cho nhà phân phối để quảng bá sảnphẩm/dịch vụ.
  • Nhà phân phối:Nhà phân phối có thể là một cá nhân hoặc công ty có khả năng phân phối quảng bá sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp tới người tiêu dùng thông qua các phương tiện truyền thông như trang website hoặc blog, và những nhà phân phối này sẽ nhận được mức hoa hồng hấp dẫn với mỗi đơn hàng thành công.
  • Người dùng: Người tiêu dùng là người thực sự nhìn thấy quảng cáo và sau đó thực hiện hành động (bằng cách nhấp vào liên kết hoặc bằng cách gửi thông tin của họ thông qua biểu mẫu) đưa họ từ trang web của Đối tác đến. Nhà cung cấp để hoàn tất hành động, gọi tắt là chuyển đổi.

TẠI SAO NÊN AFFILIATE MARKETING VÀ CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG.

Sau khi đã có 1 cái nhìn tổng quan nhất về khái niệm, hãy cùng nhìn nhận lại bối cảnh thị trường và đánh giá xem affiliate marketing giải quyết được vấn đề gì.

Dưới góc nhìn của nhãn hàng, chi phí marketing luôn là một vấn đề đau đầu, việc tiếp cận công nghệ tối ưu các kênh bán hàng online cũng rất khó do giới hạn về ngân sách và chuyên môn mà tuyển dụng, đào tạo nhân sự sales thì mất rất nhiều thời gian, công sức. Dưới góc nhìn của người kinh doanh online, kiến thức và kỹ năng chưa được đào tạo bài bản, họ chưa đủ vốn và công nghệ, và gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và kết nối với doanh nghiệp. Affiliate Marketing xuất hiện như một chìa khóa vạn năng, mở tung các ổ khóa vấn đề mà cả nhãn hàng và người kinh doanh gặp phải. Hãy cùng xem mô hình hình hoạt động dưới đây để lí giải nhận định này.

Từ mô hình trên, affiliate marketing đưa ra cho nhãn hàng giải pháp truyền thông, marketing toàn diện cho nhà chung cấp, tối ưu chuyển đổi khách hàng từ Biết -> Hứng Thú -> Tìm Hiểu -> Mua Hàng. Bên cạnh đó, nền tảng này còn giúp tối ưu chi phí dựa trên hiệu suất thực tế, nhãn hàng chỉ cần thanh toán sau khi đã có doanh thu thực tế. Đối với nhà phân phối, thông qua mạng lưới tiếp thị, họ nhận được hoa hồng ổn định, an toàn, họ gặp được đa dạng nhà cung cấp ở các lĩnh vực, ngành nghề, họ được hỗ trợ bởi công cụ hỗ trợ hiện đại, báo cáo minh bạch, thanh toán dễ dàng…

XU HƯỚNG AFFILIATE MARKETING Ở VIỆT NAM.

Thay vì tự mình quảng bá dịch vụ, ngày nay, thuật ngữ Affiliate Marketing không còn quá xa lạ, các doanh nghiệp đã tìm đến công cụ này như một chiến thuật thiết yếu trong quá trình truyền thông. Tuy mô hình này chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam không lâu, nhưng đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc. Theo đánh giá của InterSpace, một tập đoàn tiếp thị liên kết rất thành công ở Nhật Bản, thì tiềm năng phát triển tiếp thị liên kết ở Việt Nam là rất lớn. Bà Konami Saito, phó giám đốc Interspace Việt Nam có đưa ra nhận định như sau: “Ở thị trường Nhật Bản, tốc độ phát triển tiếp thị liên kết lên đến 50% một tháng, tuy nhiên, ở Việt Nam, tốc độ này có thể đạt đến con số 139%”.

Một ví dụ về doanh nghiệp áp dụng Affiliate thành công ở Việt Nam là Công ty Bảo Hiểm Bưu Điện Việt Nam. Khi trả lời trên phóng sự VTV1, ông Đoàn Kiên, giám đốc phòng Marketing chia sẻ: “Chi phí bán hàng giảm 1 nửa, còn doanh thu thì tăng gấp 15 lần..”

Hiểu được xu thế của Affiliate Marketing, Orion Media cung cấp dịch vụ thông qua website sanbanhang.vn, hoạt động như 1 mạng lưới tiếp thị. Trong dự án gần đây nhất, OMG đã hợp tác cùng nhãn hàng Bò Sữa, Bánh mỳ que Hải Phòng thúc đẩy doanh số bán hàng và nhận được sự hài lòng nhất định…

Hiện nay, Affiliate Marketing vẫn đang trên đà phát triển mạnh tại Việt Nam. Không chỉ được ứng dụng trong Ecommerce, mô hình này đã đi đến mọi ngõ ngách, từ các công ty du lịch như Airbnb, hotels.com... đến Bank (Những công ty với chính sách bảo mật vô cùng khắt khe), hay các công ty kinh doanh dịch vụ Online khác về Domain/Hosting, khóa học online, phần mềm quản lý khách hàng .... đều đã dành một khoản ngân sách không hề nhỏ cho kênh này. Là chủ doanh nghiệp, là Marketing Director, là Affiliate Manager hay bất kỳ ai đang quan tâm đến lĩnh vực này, hãy luôn sẵn sàng tâm thế cập nhật những xu hướng thị trường, Để HIỂU và Để HÀNH ĐỘNG!